Thứ Tư, 11 tháng 2, 2009

Quản trị chuỗi cung cấp (Bài III)
Bài này thuộc sự kiện/chuyên đề: Bài giảng của GS. Souviron về Quản trị chuỗi cung cấp
( Bình chọn: 6 -- Thảo luận: 4 -- Số lần đọc: 6911)
Chiến lược chuỗi cung cấp và cạnh tranh
• Chiến lược cạnh tranh: định nghĩa một tập hợp các nhu cầu của khách hàng mà một công ty cần tìm kiếm và đáp ứng bằng sản phẩm và dịch vụ của mình.
• Chiến lược phát triển sản phẩm: đặc tả một danh mục gồm những sản phẩm mới mà công ty cố gắng phát triển.
• Chiến lược marketing và bán hàng: đặc tả phương pháp phân đoạn thị trường và định vị, định giá và quảng bá sản phẩm.
• Chiến lược chuỗi cung cấp:
o Xác định thực chất của quá trình mua nguyên vật liệu, vận chuyển nguyên vật liệu, sản xuất ra sản phẩm hoặc tạo ra dịch vụ và phân phối sản phẩm.
o Tầm quan trọng của sự thống nhất và hỗ trợ xuyên suốt chuỗi cung cấp, chiến lược cạnh tranh, và các chiến lược theo chức năng khác.
Chuỗi giá trị: Liên kết chiến lược chuỗi cung cấp và chiến lược kinh doanh

Chiến lược phù hợp
Chiến lược phù hợp:
• Sự nhất quán giữa mức độ ưu tiên khách hàng trong các chiến lược cạnh tranh và năng lực chuỗi cung cấp trong chiến lược chuỗi cung cấp.
• Các chiến lược cạnh tranh và chuỗi cung cấp có cùng một mục tiêu.
Một công ty có thể thất bại vì thiếu chiến lược phù hợp, hoặc vì quá trình triển khai và các nguồn lực không đủ khả năng thực hiện chiến lược phù hợp.
Làm cách nào để có chiến lược phù hợp?
1. Bước 1: Hiểu được tính không chắc chắn của khách hàng và của chuỗi cung cấp.
2. Bước 2: Hiểu chuỗi cung cấp.
3. Bước 3: Đạt được chiến lược phù hợp.
Bước 1: Hiểu được tính không chắc chắn của khách hàng và của chuỗi cung cấp.
• Xác định nhu cầu của đối tượng khách hàng đang phục vụ.
• Số lượng sản phẩm cần thiết trong mỗi lô hàng.
• Thời gian đáp ứng khách hàng chấp nhận được.
• Những chủng loại sản phẩm yêu cầu.
• Mức độ dịch vụ yêu cầu.
• Giá của sản phẩm.
• Tỉ lệ cải tiến mong muốn trong sản phẩm.
Ảnh hưởng của nhu cầu khách hàng lên độ không chắc chắn về cầu.
Yêu cầu khách hàng Làm tăng độ không chắc chắn của cầu vì…
Phạm vi số lượng tăng Phạm vi số lượng tăng cho thấy phương sai của cầu lớn hơn
Thời gian xử lý giảm Thời gian đáp ứng đơn hàng giảm
Chủng loại sản phẩm yêu cầu tăng Cầu trên sản phẩm bị phân tán hơn
Số kênh tăng Tổng cầu khách hàng bị phân tán trên nhiều kênh khác nhau hơn
Mức độ cải tiến Cầu của sản phẩm mới có xu hướng không chắc chắn
Mức dịch vụ cần thiết tăng Các công ty hiện tại phải xử lý những đợt tăng cao đột biến trong cầu
Nguồn gốc của độ không chắn chắn: Đánh giá mức độ không chắc chắn về cung và cầu của một số sản phẩm.
Độ không chắc chắn do cầu Độ không chắc chắn do cung
 Phạm vi quy mô/số lượng lô
 Thời gian xử lý giảm
 Chủng loại sản phẩm lớn
 Nhiều kênh
 Sản phẩm cải tiến
 Mức độ dịch vụ cao  Thường xuyên giảm sút
 Doanh thu thấp và khó tính trước
 Chất lượng thấp
 Lượng cung giới hạn
 Lượng cung không linh hoạt
 Quy trình sản xuất phát triển
Bước 2: Tìm hiểu chuỗi cung cấp
• Luôn phát sinh chi phí khi muốn tăng tốc độ đáp ứng nhu cầu khách hàng (độ phản hồi).
• Hiệu suất chuỗi cung cấp: chi phí chế tạo và phân phối sản phẩm tới khách hàng.
• Tăng độ phản hồi sẽ đưa tới chi phí cao hơn, hiệu suất thấp hơn.
• Bước thứ 2 đạt tới chiến lược phù hợp là sắp xếp chuỗi cung ứng vào thang đánh giá độ phản hồi.
Tương quan giữa độ không chắc chắn của cầu và các đặc tính khác
Đặc tính Độ không chắc chắn thấp Độ không chắc chắn cao
Lợi nhuận Thấp Cao
Dự đoán nhầm trung bình 10% 40%~100%
Tỉ lệ hết hàng tồn trung bình 1%~2% 10%~40%
Tỉ lệ đại hạ giá bắt buộc cuối mùa bán hàng 0% 10%~25%
Tìm hiểu chuỗi cung cấp: Đường biên giới hiệu dụng chi phí - mức độ đáp ứng

(Còn tiếp)
Bài giảng tại CFVG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét